Tìm hiểu Cây cỏ lá xoài là gì, có tác dụng gì?

Tìm hiểu Cây cỏ lá xoài là gì, có tác dụng gì?

Ngày xưa khi công nghệ hiện đại chưa phát triển, vẩn chưa có khoa học tiên tiến thì ông bà ta đã biết tận dụng những cây cỏ, thực  vật xung quanh để chữa bệnh cho mình. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một loại cỏ có khả năng tự cầm máu. Hãy cùng ngôi nhà kiến thức tìm hiểu về Cây cỏ lá xoài và những công dụng, tác dụng nó mang lại qua bài viết này nhé.

Có thể bạn quan tâm: Lá muồng trâu là gì và có tác dụng gì – Lá cây Neem là gì, có tác dụng gì

Cây cỏ lá xoài là gì?

Cây cỏ lá xoài hay còn biết đến với các tên gọi khác như Cỏ thuốc hàn,  Nọc xoài, Cốc đồng, Cỏ thuốc hàn, Tam nhân đả.

Có tên khoa học là Struchium sparganophorum (L.) O. Ktze (Ethulia sparganophorum L.), thuộc họ Cúc – Asteraceae.

Theo thông tin từ Internet thì loại cây có nguồn ở Trung Mỹ.

Chúng mọc hàng năm và có chiều cao từ 10 – 30cm. Dược liệu có lá mọc so le với nhau, phiến thon, mép lá có hình răng cưa. Hoa dược liệu có bao chung màu trắng hoặc màu lục. Chúng mọc đơn độc ở nách lá, có chiều rộng từ 6 – 8mm. Toàn hoa ống, vòi nhụy đỏ. Dược liệu có quả bế trắng mang 5 vẩy dính với nhau thành chén ở đầu. Tháng 4 – 12 là mùa hoa quả.

Cây cỏ xoài mọc có chiều cao trung bình từ 10 cm cho tới 30cm. Đặc điểm nhận dạng, có lá mọc so le với nhau, phiến thon, mép lá có răng cưa.  Bao chung màu lục; hoa trắng, toàn hoa ống, vòi nhuỵ đỏ. Quả bế trắng mang 5 vẩy dính nhau thành chén ở đầu.

Cây được phát tán vào nước ta, nay thấy mọc nhiều ở vườn, ruộng, vùng đồng bằng sông Cửu Long, ở các tỉnh Tiền Giang, Cần Thơ, Minh Hải. Loại cây này thường mọc ở vườn nhà, ngoài đồng ruộng hay ven đường.

Tìm hiểu Cây cỏ lá xoài là gì, có tác dụng gì?

Tác dụng của cây cỏ lá xoài ?

Một số công dụng của cây cỏ lá xoài: Có tính hàn nên có công dụng cầm máu tốt và chữa được bệnh huyết trắng, rong kinh ở phụ nữ, sát trùng, tiêu độc, tán ứ.

Bài thuốc điều trị rong kinh: Cỏ thuốc hàn (3 gram thuốc khô), bạc hà đất (3 gram thuốc khô), cỏ chỉ (3 gram thuốc khô), vỏ sầu riêng (đã sao đen, 3 gram).

Cách dùng: Sắc thuốc với 3 chén nước còn lại 8 phân để uống. Ngày uống 2 lần. Uống từ 2-3 thang thuốc sẽ giúp cầm máu hiệu quả.

Do chỉ mới được dùng qua kinh nghiệm dân gian. Ở Cần Thơ dùng sát trùng vết thương và dùng xát vết thiến heo cho mau lành. Ở Minh Hải, dùng chữa băng huyết và ở Tiền Giang dùng chữa sưng tấy.

Lưu ý khi sử dụng cây cỏ lá xoài chữa bệnh

Mặc dù đem lại nhiều tác dụng chữa bệnh cho con người với đặc tính rất an toàn nhưng khi sử dụng, các bạn vẫn cần sử dụng đúng cách và lưu ý đến một số điều sau:

Rửa sạch dược liệu trước khi sử dụng để đảm bảo loại bỏ vi khuẩn và giúp chăm sóc các vết thương an toàn nhất. Khi gặp bất cứ phản ứng nào đối với dược liệu cần dừng lại ngay và đến gặp các bác sĩ để nhận được chỉ dẫn tốt nhất.

Dù sao công dụng cũng kiểu như là bài thuốc dân gian. Chưa có nghiên cứu khoa học rõ ràng. Nên bạn cần cân nhắc về những công dụng nhé.

Lưu ý các thông tin chức năng, cách dùng trong bài viết chỉ là sưu tập để tham khảo về công dụng mà thôi. Bạn không nên tự ý làm theo nhé. Hãy tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi làm theo.

Hy vọng thông qua bài viết tìm hiểu Cây cỏ lá xoài là gì, có tác dụng gì. Đã cung cấp cho các bạn thông tin về cây này. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết này. Hẹn gặp lại các bạn ở 1 bài viết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *