Hướng dẫn cách sử dụng thẻ ngân hàng an toàn

2 - Hướng dẫn cách sử dụng thẻ ngân hàng an toàn

Dạo gần đây nếu bạn có đọc báo chắc sẽ thấy những tin tức bị mất tiền, bị rút tiền trong thẻ, tài khoản ngân hàng. Vậy để làm sao để hạn chế, sử dụng thẻ ngân hàng an toàn? Hãy để ngôi nhà kiến thức chia sẻ một số kinh nghiệm sử dụng thẻ ngân hàng của bản thân qua bài viết này nhé.

Có thể bạn quan tâm: Thẻ ATM là gì – Marketing có mấy P

Sau đây là những kinh nghiệm sử dụng thẻ của bản thân mình:

Phải bảo quản giữ thẻ cẩn thận

Đối các loại thẻ ngân hàng. Luôn luôn giữ cẩn thận, tránh cho người khác mượn xem.

Lý do là vì

Họ thể chụp lại thông tin của bạn để thanh toán online. Cái này thẻ thanh toán quốc tế như thẻ Visa, Mastercard khi thanh toán thì không cần SMS để xác minh 3D Secure hay Mastercard Securecode để thanh toán.

Vụ chụp lại này thì gặp thẻ thanh toán nội địa thì không có tác dụng. Vì thẻ thanh toán nội địa lúc nào thanh toán trong nước theo mình biết điều cần phải xác minh qua tin nhắn SMS để nhập mã OTP cả.

3 - Hướng dẫn cách sử dụng thẻ ngân hàng an toàn

Xem xét cẩn thận máy ATM trước khi giao dịch

Trước khi rút tiền này nọ. Hay nhét thẻ vào máy ATM, mình khuyên bạn nên sờ mó, ngó xem cái máy ATM bạn định rút có gì lạ không. Nếu có thì đừng nên rút tiền, vì có thể máy ATM đã bị cài thiết bị để sao chép thẻ của bạn.

Ví dụ:

Cài Camera siêu nhỏ để theo dõi mã Pin người dùng nhập. Cái này, lúc nhập mã Pin nên dùng 1 tay che lại tay đang nhập. Để tránh bị soi.

Nếu cái bàn phím nhập số, có vẻ không phẳng phiu mà có thể vẻ có thể nạy lên được. Thì có thể là đang bị đặt lên 1 bàn phím giả. Nếu bạn nhấn vào trên bàn phím giả này. Thì những thứ như mã Pin của thẻ sẽ bị ghi nhận lại.

Khe cắm thẻ, trước khi cắm thẻ vào bạn nên thử lắc cái khe cắm thẻ xem nó có bị gắn thêm thiết bị nào không? Vì nếu có thì nó có thể sao chép thẻ của bạn. Thiết bị sao chép thẻ này có tên là skimmer card. Bạn có thể Google để tìm hiểu thêm về nó.

Đừng tiết kiệm tiền cho các dịch vụ thông báo số dư tài khoản

Nếu bạn tiết kiệm tiền cho mấy dịch vụ thông báo thay đổi số dư. Thì nếu như có ai đó không phải bạn, rút tiền bạn sẽ chẳng biết gì. Cho đến khi đi rút tiền thì mới biết là bị rút sạch tiền rồi.

Sms banking chẳng bao nhiêu tiền 1 tháng. Mình khuyên nên đăng ký để đảm bảo. Tất cả các ngân hàng mà mình có sử dụng, mình điều đăng ký Sms BankingInternet Banking cả.

Chọn nơi uy tín mà thanh toán

Thấy chổ nào có vẻ không tin tưởng thì nên dùng tiền mặt thay vì thẻ. Lúc thanh toán thì nên đi theo xem nhân viên có quẹt thẻ rồi trả lại không. Vì ai biết nhân viên họ có lòng tham chụp ảnh lưu giữ thông tin thẻ của bạn thì sao.

Khóa thẻ ngay khi có tin tức

Chẳng hạn, dữ liệu ngân hàng bị tấn công. Bạn là khách hàng ở đây, thì vô ứng dụng khóa ngay thẻ nếu có chức năng này. Không thì gọi lên tổng đài, yêu cầu khóa lại trong thời gian đang sốt =)).

Việc này để phòng rủi ro cho bản thân. Như mình thời điểm này cũng đang khóa cái thẻ tín dụng mình đang dùng để mua hàng ở 1 công ty nổi tiếng. Vì thông tin lộ rầm rầm mấy hôm nay.

Luôn cảnh giác trước các thông tin yêu cầu nhập thẻ

Gần đây có vụ email từ 1 ngân hàng yêu cầu khách hàng nhập thông tin thẻ. Gồm số thẻ, tên chủ thẻ, ngày hết hạn thẻ, số CVV của thẻ để nhằm tăng cường bảo mật cho thẻ.

Lúc mình nhận được email đó là tầm 8h tối thì phải. Lúc này mình đặt ra nghi vấn là đã là ngân hàng phát hành thẻ cho mình. Thì làm gì họ không nắm được thông tin thẻ của mình, mà lại bắt mình đi nhập lại. Email này rõ ràng có vấn đề rồi.

Nên mình có truy cập vô nhưng không điền thông tin và đi ra. Kết quả thì sáng ra tin tức về vụ email yêu cầu khách hàng nhập thông tin tràn lan trên các báo. Vụ này thì mình nhờ đa nghi nên không dính.

Tuy nhiên do mình tò mò click vô link đó. Nên bên ngân hàng cũng yêu cầu mình làm lại thẻ mới cho đảm bảo. Mình đánh giá cao vụ này, mặc dù mình biết thẻ mình chưa lộ. Nhưng cũng làm lại thẻ cho đẹp 🙂

Mất thẻ, Rớt thẻ

Nếu phát hiện, mất thẻ hay rớt thẻ. Thì hãy gọi ngay và luôn lên ngân hàng phát hành thẻ đó. Yêu cầu khóa ngay và luôn nhé. Thẻ thanh toán nội địa khi rớt ít ra còn an toàn. Chứ còn gặp thẻ thanh toán quốc tế như thẻ Visa, thẻ Mastercard, Thẻ JCB, Amex…. thì ăn đủ. Vì thẻ này chẳng đi quẹt thẻ là thanh toán được rồi.

Đó là những kinh nghiệm sử dụng thẻ của cá nhân mình. Nếu có thêm gì mới mình sẽ bổ sung sau nhé.

Cảm ơn các bạn đọc bài viết Hướng dẫn cách sử dụng thẻ ngân hàng an toàn này nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở một bài viết CMO là ai và làm gì trong doanh nghiệp?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *